Tiểu nhiều là gì? Nguyên nhân đi tiểu nhiều trong ngày

Lượt xem: 11515
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.6 / 10 ( 133 lượt đánh giá )

Đi tiểu nhiều lần trong ngày cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe, đi tiểu nhiều lần gây ra rất nhiều khó chịu, thậm chí gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Vậy đi tiểu nhiều lần là gì, như thế nào thì được coi là tiểu nhiều? Dưới đây là các giải đáp của các bác sĩ tại phòng khám nam khoa về hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày

Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, mặc dù không uống nhiều nước, nhưng thường xuyên phải đi tiểu, cứ khoảng 35 -40 phút một lần. Qua tự tìm hiểu, cháu thấy rất giống với bệnh tiểu nhiều. Vậy xin hỏi các bác sĩ có phải cháu bị bệnh tiểu nhiều không? Cháu nên làm gì để khắc phục tình trạng tiểu nhiều lần này? Cám ơn bác sĩ! (Doãn Việt - Thường Tín - Hà Nội)

Chào bạn, dưới đây các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn.

Như thế nào được coi là đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Trước hết, bạn đọc cần hiểu rằng tiểu nhiều lần không phải là bệnh, tiểu nhiều lần là dấu hiệu của các bệnh đường tiết niệu, nội tiết gây ra. Hiện nay, chưa có khái niệm chính xác về tiểu nhiều lần, nhưng bạn có thể căn cứ vào kết quả nghiên cứu y khoa sau.

Các nghiên cứu khoa học này cho thấy, người bình thường sẽ đi tiểu khoảng 7 lần mỗi ngày, nếu vượt quá con số này thì rất có thể bạn đang gặp phải hiện tượng đi tiểu nhiều.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều trong ngày

Các chuyên gia, bác sĩ tại phòng khám nam khoa cho biết, nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày có rất nhiều. Loại trừ nguyên nhân uống quá nhiều nước trong ngày, thì các nguyên nhân còn lại đều là những cảnh báo hết sức nguy hiểm đến sức khỏe cũng như khả năng sinh lý của bệnh nhân. Một số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày có thể kể đến như:

Thứ nhất các bệnh lý về hệ thống tiết niệu gồm có:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Thủ phạm chủ yêu gây ra hiện tượng nhiễm trùng đường tiết niệu là do virut, vi khuẩn xâm nhập và gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Điều kiện vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là xúc tác quan trọng hình thành bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu là thường xuyên muốn đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu và nước tiểu có màu đục.

Hẹp niệu đạo

Các khối u xơ được hình thành tại tuyến tiền liệt của nam giới, bệnh viêm niệu đạo mãn tính và các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục có khả năng chèn ép lên niệu đạo và gây ra hiện tượng niệu đạo bị hẹp. Hiện tượng này làm cho quá trình đào thải nước tiểu trong cơ thể của bệnh nhân gặp khó khăn.

Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị hẹp niệu đạo là tiểu ra máu, tiểu sót, đau đớn mỗi khi đi tiểu và thường xuyên muốn đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Viêm bàng quang

Chế độ ăn uống không hợp lý, viêm nhiễm đường tiết niệu… là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng viêm bàng quang. Bàng quang bị viêm khiến việc chứa nước tiểu của các bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Khả năng dự trữ nước tiểu của các bệnh nhân bị hạn chế, nên bệnh nhân thường xuyên phải chịu đựng hiện tượng đi tiểu nhiều lần.

Bên cạnh việc thường xuyên đi tiểu nhiều lần, các bệnh nhân bị viêm bàng quang còn phải đối mặt với nguy cơ bị đau đớn, nóng rát mỗi khi đi tiểu kèm theo đau đớn tại vùng chậu.

Ngoài ra, các bệnh về đường tiết niệu của bệnh nhân có thể kể đến như: hội chứng bàng quang bị kích thích, ung thư bàng quang, suy tuyến thượng thận

Thứ hai các bệnh lý về tuyến tiền liệt gồm có:

U xơ tuyến tiền liệt: tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng trong hệ sinh dục của nam giới. Tuyến tiền liệt không chỉ có chức năng sản xuất và vận chuyển tinh trùng, mà những rắc rối do tuyến tiền liệt mang lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bài tiết.

Sự xuất hiện của các khối u xơ trong tuyến tiền liệt sẽ gây chèn ép lên niệu đạo, bàng quang, gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày và liên tục buồn đi tiểu nhưng lượng nước tiểu bị đào thải ra rất ít.

Viêm tuyến tiền liệt: nam giới thường có nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, trong đó viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý có khả năng mắc phải cao nhất. Biểu hiện của các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt tương đối dễ nhận biết với các tín hiệu như sau: tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu có màu trắng đục, dòng tiểu nhỏ, yếu, tiểu khó và tiểu rắt.

Thứ ba: các bệnh lý về nội tiết gồm có

Đái tháo nhạt: đây là sự bài tiết ồ ạt lượng nước trong cơ thể của các bệnh nhân. Khi bị đái tháo nhạt, người bệnh thường xuyên đối mặt với nguy cơ mất nước rất cao. Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị đái tháo nhạt là liên tục đi tiểu và tiểu với số lượng nước lớn. Mặc dù các bệnh nhân không hề uống nhiều nước trong ngày.

Đái tháo đường: đây là một bệnh lý hết sức nguy hiểm do cơ thể không có khả năng lưu giữ được lượng đường cần thiết trong cơ thể mà theo hệ thống nước tiểu để đào thải ra khỏi cơ thể. Các bệnh nhân bị đái tháo đường có biểu hiện cơ thể sút cân rất nhanh, mệt mỏi, chán ăn, da khô…

Do các yếu tố khác

Những yếu tố khác có thể kể đến như: tress, tổn thương hệ thống thần kinh, sau xạ trị ung thư…

Lời khuyên của các bác sĩ:

Khi thấy tình trạng tiểu nhiều lần kéo dài, không thấy suy giảm, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kĩ càng, từ đó các bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng tiểu nhiều của bạn.

Bạn đọc thân mến! Trên đây là tư vấn của các chuyên gia về hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện các vấn đề bất thường của cơ thể. Chúng tôi cũng khuyên bạn khi bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, bạn nên tới ngay các cơ cơ y tế để khám và chữa bệnh kịp thời.

Lưu ý, bạn có thể đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để các bác sĩ ở đây xem xét cũng như phát hiện và kịp thời khắc phục những khó chịu trong cơ thể của bạn. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386.977.199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Cách chữa bệnh đi tiểu nhiều lần
Cách chữa bệnh đi tiểu...
Cách chữa bệnh đi tiểu nhiều như thế nào để đạt được hiệu...
Bệnh đái dắt - Cách chữa bệnh đái dắt
Bệnh đái dắt - Cách chữa...
Đái dắt được mọi người cho là hiện tượng khá bình thường trong...