Cách nhận biết triệu chứng - dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ

Lượt xem: 15223
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.6 / 10 ( 133 lượt đánh giá )

Làm sao để nhận biết dấu hiệu vô sinh của mình và bạn đời, hãy tham khảo các dấu hiệu, triệu chứng bệnh vô sinh trong bài viết dưới đây, để có câu trả lời.

Dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ

Cách nhận biết dấu hiệu vô sinh đối với nam giới

Vô sinh vẫn luôn là lo lắng của rất nhiều các cặp vợ chồng, nhất là các cặp đôi đã kết hôn và đang mong ngóng con yêu ra đời. Vì thế phát hiện sớm bệnh vô sinh thông qua các dấu hiệu, triệu chứng rất quan trọng cho các cặp vợ chồng hiện nay.

Nhận biết dấu hiệu vô sinh thông qua hệ thống cơ quan sinh dục

Dấu hiệu vô sinh do các bất thường tại tinh hoàn: Nếu bạn bị đau tinh hoàn không rõ nguyên nhân, hoặc khi sờ tinh hoàn thấy có khối u, rất có thể bạn đang bị viêm tinh hoàn, u tinh hoàn, ung thư tinh hoàn... Do tinh hoàn là cơ quan sản xuất trực tiếp ra tinh trùng, nếu bạn bị các bệnh này thì chất lượng tinh trùng sẽ giảm sút, thậm chí là không có tinh trùng. Vì thế nguy cơ mắc bệnh vô sinh sẽ rất cao.

Bìu không bình thường (sưng, đau...): mặc dù có vai trò là lớp da bao bọc bên ngoài tinh hoàn, nhưng sự bất thường của bìu sẽ để lại nhiều hệ lụy xấu. Khi gặp tình trạng này, tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ, bởi bìu không bình thường là một trong những dấu hiệu của bệnh vô sinh. Do bị soắn tinh hoàn hoặc viêm tinh hoàn nên bìu sẽ bị sưng và đau đớn.

Tổn thương tại dương vật - dấu hiệu của bệnh vô sinh: dương vật của bạn bỗng dưng xuất hiện những nốt mụn nước, các vết loét, u sùi… Điều đó có thể cho thấy bạn có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Những bệnh có thể kể đến như: lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục… Nếu bạn mắc các bệnh kể trên, bạn hoàn toàn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh do những tổn thương do bệnh mang lại.

Nhận biết dấu hiệu vô sinh thông qua tinh dịch

Đau đớn khi xuất tinh kèm theo tinh dịch lẫn máu: đây là dấu hiệu cảnh báo vô sinh, do nam giới mắc bệnh viêm túi tinh hoặc viêm tuyến tiền liệt. Những bệnh lý này ảnh hưởng xấu và trực tiếp đến khả năng sinh sản của bạn, nguy cơ mắc bệnh vô sinh rất cao.

Nhận biết dấu hiệu vô sinh qua lượng tinh trùng: nếu trong tinh dịch của nam giới không có tinh trùng hoặc quá ít tinh trùng. Số tinh trùng này lại rất yếu, khả năng "linh động" rất hạn chế, thì bạn hoàn toàn có khả năng vô sinh.

Tinh trùng không có khả năng dịch hóa: một tinh trùng khỏe mạnh bình thường thì sau từ 5 – 10 phút sẽ có khả năng hóa lỏng. Nếu bạn quan sát thấy tinh trùng của mình không có biến đổi gì thì có nghĩa là bạn tinh trùng của bạn không thể dịch hóa. Đây là một trong những dấu hiệu vô sinh rất dễ nhận biết ở nam giới.

Những dấu hiệu vô sinh khác ở nam giới

- Nam giới mặc hội chứng down thường không có khả năng sinh con.

- Thường xuyên bị tress kéo dài cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới.

- Bệnh nhân gặp các vấn đề trục trặc trong quan hệ tình dục như: rối loạn cương dương, khó khăn trong cương cứng tại dương vật, không mặn mà trong việc quan hệ tình dục thì rất dễ bị vô sinh.

- Mắc các bệnh liên quan đến gan, thận, tuyến tiền liệt, bệnh quai bị, bệnh truyền nhiễm…

Cách nhận biết dấu hiệu vô sinh đối với nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh

Chu kỳ kinh nguyệt có mối quan hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng của bạn. Một chu kỳ kinh nguyệt ổn định là dấu hiệu cho thấy bạn dễ thụ thai và ngược lại. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường, thì chu kỳ rụng trứng của bạn cũng không ổn định. Điều này đồng nghĩa với việc bạn khó thụ thai hơn.

Hơn nữa, chu kỳ kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cảnh báo sự rối loạn hormone trong cơ thể của phụ nữ, nguy hiểm hơn là các bệnh lý phụ khoa. Những nguyên nhân này sẽ gây trở ngại lớn trong việc thụ thai của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn bị vô kinh hoặc thống kinh, nó cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh vô sinh sớm, gây cản trở việc có con của bạn sau này.

Ngực ít phát triển

Sự phát triển của ngực được quyết định bởi nồng độ nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Nếu vùng ngực của bạn kém phát triển, bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị thiếu hụt nội tiết tố. Sự thiếu hụt bất thường này sẽ là nguyên nhân khiến buồng trứng của bạn hoạt động kém hiệu quả và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng mang thai của bạn. Do đó nếu thấy ngực ít phát triển, bạn nên đi khám, bởi nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ gặp vô sinh.

Dịch âm đạo bất thường

Những dấu hiệu này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn là thủ phạm gây vô sinh cho phụ nữ. Thông thường, khí hư của một phụ nữ mạnh khỏe sẽ có đặc điểm là: không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ, có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng. Nếu khí hư của bạn đột nhiên có mùi lạ rất khó chịu, màu sắc khí hư chuyển sang màu nâu, vàng hoặc xám và kèm theo cảm giác ngứa ngáy vùng âm hộ. Nó không những cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, mà còn là dấu hiệu của bệnh vô sinh.

Đau khi giao hợp

Ngoại trừ những nguyên nhân sinh lý gây cho bạn cảm giác đau đớn khi giao hợp như: lần đầu quan hệ tình dục, lâu ngày không quan hệ… Thì việc bạn đau đớn mỗi khi quan hệ tình dục với bạn đời của mình có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh.

Bên cạnh đó nếu bạn bị chuột rút trong mỗi kỳ kinh nguyệt, thì bạn cũng không nên tỏ ra coi thường.

Có tiền sử sảy thai

Một nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia đã chỉ ra rằng: nếu bạn từng bị sảy thai hoặc đã sảy thai tới 3 lần liên tiếp thì bạn hoàn toàn có nguy cơ phải đối mặt với chứng vô sinh.

Khi thấy một trong các dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên đi khám và chữa bệnh vô sinh càng sớm càng tốt, tránh để lâu ngày gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Bạn đọc thân mến! Trên đây là lời tư vấn của chúng tôi về cách nhận biết các dấu hiệu vô sinh cho cả nam và nữ. Rất mong những lời tư vấn trên của chúng tôi, sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc phát hiện sớm bệnh vô sinh hiếm muộn. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: – 0386.977.199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Bệnh vô sinh - Nguyên nhân gây vô sinh
Bệnh vô sinh - Nguyên nhân...
Bệnh vô sinh là gì? Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng luôn...
Bệnh vô sinh nam do nguyên nhân nào?
Bệnh vô sinh nam do nguyên...
Vô sinh nam luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối đối với...
Những bài thuốc chữa trị vô sinh hiệu quả
Những bài thuốc chữa trị...
Hiện nay, tình trạng vô sinh càng ngày càng tăng ở những người trẻ...
Bệnh vô sinh có chữa khỏi được không?
Bệnh vô sinh có chữa khỏi...
Bệnh vô sinh có chữa được không? Thưa các chuyên gia tại phòng khám...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt?
Địa chỉ khám vô sinh ở...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt? Mang thai, sinh con có lẽ là điều...