Bệnh vô sinh là gì? Các nguyên nhân gây vô sinh là gì?

Lượt xem: 11233
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.4 / 10 ( 123 lượt đánh giá )

Bệnh vô sinh là gì?

Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng luôn mong muốn có con nhưng người vợ mãi không có thai ít nhất trong khoảng 1 năm, dù mỗi lần quan hệ không dùng biện pháp tránh thai. Bệnh vô sinh có thể do người đàn ông hoặc do người phụ nữ, cũng có thể co trường hợp do cả 2 vợ chồng, bệnh không phân biệt giới tính.

Các nguyên nhân gây vô sinh

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi và chồng tôi cưới hơn 2 năm nay và rất mong muốn có con. Trong suốt thời gian đó chúng tôi không hề dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào, nhưng mãi vẫn không có tin vui. Bác sĩ cho tôi hỏi như vậy có phải là nguyên nhân của bệnh vô sinh không? Nguyên nhân tại sao lại gây ra bệnh đó? (Bạn Khánh Ngọc - 25 tuổi, Hà Nội)

Trả lời: Chào bạn Khánh Ngọc, các triệu chứng của bạn chưa rõ nhưng cũng có rất nhiều khả năng là do bệnh vô sinh gây nên, bạn nên đến các phòng khám uy tín để khám để biết rõ bệnh của mình như thế nào. Tuy nhiên, khả năng mắc bệnh vô sinh sẽ rất cao. Dưới đây, các chuyên gia phòng khám Hưng Thịnh sẽ cũng cấp một số thông tin liên quan tới bệnh vô sinh và nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh.

Vô sinh là bệnh đang có xu hướng tăng cao, tuy nó không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng tới đời sống tinh thần. Có rất nhiều gia đình, chỉ vì chuyện con cái mà bất hòa dẫn tới cãi nhau, những đôi vợ chồng mới cưới sau một năm không có thai rất dễ xảy ra xung đột và bất hòa, có trường hợp đã phải ly thân hay ly hôn vì vấn đề đó.

Nguyên nhân tới vô sinh

Có rất nhiều lý do, nguyên nhân gây vô sinh cho các cặp vợ chồng. Bệnh vô sinh có thể có nguyên nhân từ người vợ hoặc chồng, thậm chí cả 2 người cùng có nguyên nhân vô sinh.

Nguyên nhân vô sinh bắt nguồn từ người phụ nữ:

- Bệnh lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh ở nữ ,do sự di chuyển của các nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài tử cung, ở đó nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục.

- Các vấn đề về tử cung cũng có thể là nguyên nhân vô sinh cho nữ giới: do cấu trúc tử cung có dấu hiệu bất thường như có các khối u, sẹo hoặc các chất kết dính cả lần phẫu thuật trước, nó gây cản trở quá trình thụ thai.

- Các vấn đề do nội tiết tố: nội tiết tố không ổn định, hóc môn sinh dục không cân bằng.

- Buồng trứng có vấn đề khi không phóng noãn, không rụng trứng đều.

- Do tắc vòi trứng làm trứng không rụng được để thụ tinh.

- Lạm dụng thuốc tránh thai, dùng quá nhiều thuốc tránh thai trước đó gây tác dụng phụ, khi sử dụng nhiều có thể gây nên vô sinh.

- Do vấn đề tuổi tác, những người có độ tuổi càng cao thì tỉ lệ xảy thai và khó thụ thai càng cao. Hoặc do mãn kinh sớm khiến cho việc thụ thai khó.

- Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa gây biến chứng dẫn tới bệnh vô sinh.

Nguyên nhân gây vô sinh do đàn ông gây nên:

- Nguyên nhân vô sinh ở nam giới do không có tinh dịch hoặc lượng tinh dịch quá ít, chất lượng tinh dịch thấp, khiến cho sự di chuyển tinh trùng vào âm đạo của người phụ nữ bị giảm sút, dẫn tới không thể thụ tinh cho trứng được.

- Bị vô sinh do tinh trùng yếu, không có tinh trùng trong tinh dịch của người đàn ông, khiến cho khi hai người giao hợp không thể thụ thai được. Tinh trùng yếu có thể do bắt nguồn do ảnh hưởng của các chất hóa học, bức xạ điện từ…

- Tinh trùng chết hoàn toàn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh thường gặp hiện nay, có thể là do bẩm sinh hoặc do tinh trùng có cấu trúc bất thường.

- Nguyên nhân vô sinh do thói quen xấu hàng ngày như ăn uống không điều độ, sử dụng các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá hoặc các loại ma túy tổng hợp bị nghiêm cấm.

- Thủ dâm nhiều cũng khiến cho chất lượng tinh binh suy giảm làm cho việc tinh trùng khó kết hợp được với trứng của phụ nữ để thụ thai.

Nguyên nhân vô sinh cũng có thể do môi trường sống quá ôi nhiễm. Sự ôi nhiễm xuất phát từ nơi làm việc,từ cac loại đồ điện tử, từ các loại thức ăn hoặc do mĩ phẩm gây nên. Hoặc do chế độ thức ăn nghèo nàn, chế độ dinh dưỡng ít, thiếu chất (chất xơ, vitamin, chất chống oxi hóa…)

Hiện nay, vấn đề vô sinh không chỉ còn là nỗi lo lắng của phụ nữ mà còn là nỗi băn khoăn của cánh đàn ông. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng. Chính vì vậy cần phải có cách phòng tránh để giảm thiểu tối đa được các nguyên nhân gây vô sinh ở cả nam giới và nữ giới.

Lời khuyên của bác sĩ: Nên thường xuyên đi khám bệnh định kì, phòng tránh được bệnh vô sinh lẫn như phòng các bệnh nam khoa, phụ khoa nguy hiểm khác. Khi nghi ngờ, hoặc phát hiện ra tình trạng không thụ thai, hãy nhanh chóng đi khám để xác định nguyên nhân, bởi nếu chữa bệnh vô sinh càng sớm, sẽ đơn giản, không phức tạp, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ
Nhận biết dấu hiệu vô...
Làm sao để nhận biết dấu hiệu vô sinh của mình và bạn đời, hãy...
Bệnh vô sinh nam do nguyên nhân nào?
Bệnh vô sinh nam do nguyên...
Vô sinh nam luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối đối với...
Những bài thuốc chữa trị vô sinh hiệu quả
Những bài thuốc chữa trị...
Hiện nay, tình trạng vô sinh càng ngày càng tăng ở những người trẻ...
Bệnh vô sinh có chữa khỏi được không?
Bệnh vô sinh có chữa khỏi...
Bệnh vô sinh có chữa được không? Thưa các chuyên gia tại phòng khám...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt?
Địa chỉ khám vô sinh ở...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt? Mang thai, sinh con có lẽ là điều...