Vô sinh nam - Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Lượt xem: 12163
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.3 / 10 ( 123 lượt đánh giá )

Vô sinh nam luôn là một trong những vấn đề gây nhức nhối đối với nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn, vô sinh ở nam giới làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, chất lượng cuộc sống...

Bệnh vô sinh nam
Tinh trùng không bình thường nguyên nhân gây vô sinh nam

Với tư tưởng con cái là kết tinh của tình yêu và hạnh phúc gia đình, nhiều cặp đôi vẫn loay hoay tìm ra những nguyên nhân chậm thai của mình. Ngày nay, tỷ lệ vô sinh ở nam giới cũng ngày càng tăng lên đáng kể. Đó là một trong những dấu hiệu rất đáng báo động. Nhưng nguyên nhân nào làm vô sinh ở nam giới? Có lẽ không phải ai cũng để tâm và biết tới, dưới đây chúng tôi xin được cùng bạn chia sẻ về vấn đề này.

Nguyên nhân nào làm vô sinh ở nam giới?

Vô sinh ở nam giới xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số những nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như sau:

Vô sinh nam do chất lượng tinh trùng kém:

- Không có tinh dịch hoặc rất ít tinh dich: đây là nhóm người có nguy cơ bị vô sinh nam rất cao. Nam giới trong trường hợp này vẫn có khả năng quan hệ tình dục bình thường, nhưng khi xuất tinh lại không thấy tinh dịch được tiết ra hoặc có rất ít tinh dịch. Sự tiết ra số lượng tinh dịch không đảm bảo sẽ dẫn tới hiện tượng không thể cung cấp đủ tinh trùng cho quá trình thụ thai và gây vô sinh.

- Tinh trùng rất ít và yếu: nhóm bệnh nhân này vẫn có khả năng quan hệ tình dục bình thường, vẫn xuất tinh nhưng tinh trùng được chứa trong tinh dịch rất ít, sức sống yếu và khả năng hoạt động rất hạn chế. Từ đó gây khó khăn trong quá trình thụ thai.

- Tinh dịch không chứa tinh trùng: các cơ quan trong hệ sinh dục của nam giới bị suy giảm, nhiễm sắc thể bất thường hoặc các bệnh như viêm tinh hoàn, tắc đường dẫn tinh, giãn tĩnh mạch tinh hoàn… Đều là những nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nếu tinh dịch của bạn không chứa tình trùng thì khả năng mang thai của bạn gần như là không. Bởi sự tồn tại tinh trùng của nam và trứng của nữ giới mới có thể đảm bảo cho quá trình thụ thai thuận lợi. Nếu khuyết đi một trong hai yếu tố trên thì khả năng mang thai là hoàn toàn không thể.

- Tinh dịch không có khả năng dịch hóa: theo nghiên cứu của các chuyên gia, điều kiện để xác định một tinh dịch khỏe mạnh và có khả năng thụ thai là phải bị dịch hóa. Tức là sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài từ 5 – 10 phút phải có hiện tượng hóa lỏng. Bạn hoàn toàn có thể  tự quan sát và nhận biết nguyên nhân này thông qua một thử nghiệm nhỏ với tinh dịch của mình. Tinh dịch không có khả năng dịch hóa chứng tỏ chất lượng tinh trùng không tốt và khó có khả năng thụ tinh.

- Dị ứng khi tiếp xúc với môi trường âm đạo của người vợ: nguyên nhân này có thể xuất phát từ một đặc tính riêng biệt của tinh trùng của nam giới, hoặc do khác biệt trong môi trường âm đạo của phụ nữ khiến tinh trùng khi đi vào trong cơ thể của người vợ không có khả năng tồn tại và không thể di chuyển vào bên trong để thụ tinh với trứng. Từ đó sẽ dẫn tới vô sinh.

- Xuất tinh ngược: nếu các bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo, bệnh tiểu đường thì nguy cơ bạn bị xuất tinh ngược vào bàng quang có thể xảy ra. Mặc nhiên, tinh dịch của bạn sẽ không có cơ hội để tiếp xúc với âm đạo của nữ giới và không xảy ra hiện tượng thụ thai.

Nguyên nhân vô sinh nam do các bệnh sinh dục

- Bị vô sinh do rối loạn cương dương: đây là nguyên nhân gây vô sinh nam tương đối phổ biến. Không chỉ như vậy, lý do này còn khiến cho tâm lý, sức khỏe và hạnh phúc gia đình của người bệnh chịu tác động xấu đáng kể. Rối loạn cương dương làm giảm khả năng cung cấp tinh trùng cho quá trình thụ thai.

- Vô sinh nam do viêm mào tinh: viêm mào tinh có hai dạng là cấp tính và mãn tính. Là hiện tượng mào tinh của nam giới bị nhiễm trùng và sưng đau bất thường. Nếu tình trạng này kéo dài dưới 6 tuần thì được coi là cấp tinh và nếu dài hơn sẽ được coi là mãn tính. Viêm mào tinh gây ra rất nhiều hệ quả xấu đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nam giới, trong đó có vô sinh.

- Tắc ống dẫn tinh: theo một nghiên cứu của các chuyên gia, trong số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới thì tắc ống dẫn tinh chiếm tới 7,4%. Nếu ống dẫn tinh bị tắc, cơ chế vận chuyển và linh động của tinh trùng sẽ bị gián đoạn và gây vô sinh.

- Xoắn tinh hoàn: nếu bạn bị xoắn tinh hoàn, các mạch máu có tác dụng nuôi dưỡng và duy trì hoạt động của tinh hoàn sẽ bị bó xoắn và không thể hoạt động bình thường. Đây là một trong những loại bệnh nam khoa rất nguy hiểm nếu không sớm tiến hành chữa trị, bạn hoàn toàn có thể bị vô sinh vĩnh viễn.

- Giãn tĩnh mạch tinh hoàn: tĩnh mạch tinh hoàn không chỉ vai trò vận chuyển máu tại tinh hoàn, mà còn có chức năng duy trì thân nhiệt ổn định tại tinh hoàn. Nếu tĩnh mạch tinh hoàn của bạn bị giãn, sẽ khiến hoạt động của tinh hoàn bị suy thoái nghiêm trọng và gây vô sinh.

Các nguyên nhân vô sinh ở nam do nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố: não bộ, tuyến yên, tuyến giáp và tuyến thượng thận là những cơ quan quan trọng trong việc sản xuất và cân bằng lượng hormone trong cơ thể của nam giới. Đặc biệt là hormone testosterone – một loại hormone có vai trò quyết định đến khả năng sinh dục và sinh sản của nam giới.

Nếu một trong những cơ quan trên hoạt động kém hiệu quả, bạn hoàn toàn có nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố và vô sinh nam.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới do chế độ sinh hoạt

- Nếu bạn đang sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, chất cấm thì bạn nên dừng lại vì chúng sẽ làm suy giảm chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng.

- Tress: tress là nguyên nhân khiến cho nhiều bệnh nhân gặp phải các rắc rối sức khỏe khác nhau. Đối với các bệnh nhân bị tress sẽ dẫn tới mất cân bằng điều tiết và sản xuất hormone sinh dục của nam giới và gây vô sinh.

- Thiếu kẽm và vitamin C trong chế độ dinh dưỡng cũng khiến cho hoạt động sản xuất tinh trùng bị gián đoạn.

- Làm việc thường xuyên trong môi trường độc hại không chỉ làm suy giảm sức khỏe của bạn, mà còn tăng khả năng vô sinh.

Bên cạnh các nguyên nhân mà chúng tôi vừa kể ở trên, còn có các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới khác như:

- Có tiền sử mắc các bệnh: lậu, giang mai, quai bị, lao… gây suy giảm chức năng hoạt động và gây teo tinh hoàn.

- Suy giảm tuyến yên và tuyến giáp.

- Người mắc bệnh down.

- Không có ống dẫn tinh do khuyết tật có tính di truyền.

Bạn đọc thân mến! Bài viết trên đây của chúng tôi đã giới thiệu những thông tin cơ bản về: nguyên nhân nào làm cho vô sinh ở nam giới. Hi vọng bạn đọc sẽ tìm ra cách khắc phục hiệu quả và sớm có tin vui. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: 0386.977.199 để được tư vấn và cung cấp những thông tin cần thiết nhất.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Bệnh vô sinh - Nguyên nhân gây vô sinh
Bệnh vô sinh - Nguyên nhân...
Bệnh vô sinh là gì? Vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng luôn...
Nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ
Nhận biết dấu hiệu vô...
Làm sao để nhận biết dấu hiệu vô sinh của mình và bạn đời, hãy...
Những bài thuốc chữa trị vô sinh hiệu quả
Những bài thuốc chữa trị...
Hiện nay, tình trạng vô sinh càng ngày càng tăng ở những người trẻ...
Bệnh vô sinh có chữa khỏi được không?
Bệnh vô sinh có chữa khỏi...
Bệnh vô sinh có chữa được không? Thưa các chuyên gia tại phòng khám...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt?
Địa chỉ khám vô sinh ở...
Địa chỉ khám vô sinh ở đâu tốt? Mang thai, sinh con có lẽ là điều...