Tuyến tiền liệt là gì? Cấu tạo - chức năng tuyến tiền liệt

Lượt xem: 15007
Đánh giá :
Điểm trung bình: 4.0 / 10 ( 136 lượt đánh giá )

Bạn có biết tuyến tiền liệt là gì không? Chức năng nhiệm vụ của tuyến tiền liệt như thế nào? Dưới đây là các thông tin cần biết, hữu ích về tuyến tiền liệt do các bác sĩ tại phòng khám nam khoa cung cấp, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Vị trí cấu tạo tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là gì?

Theo các nghiên cứu y học, tuyến tiền liệt là một tuyến ngoại tiết rất quan trọng của nam giới. Sở dĩ chúng quan trọng như vậy là bởi vì chúng nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng trong hệ sinh sản của nam giới và gần như có vai trò quyết định đến việc duy trì khả năng sinh sản và giống nòi của nam giới.

Vị trí của tuyến tiền liệt là nằm tại cổ của bàng quang và có chức năng bao quanh phần đầu của niệu đạo nam giới. Khi đến tuổi trưởng thành, tuyến tiền liệt sẽ có kích thước khoảng 4cm x 3cm x 2,5cm (rộng x cao x dầy), đạt trọng lượng 20g. 

Sự hình thành của tuyến tiền liệt thực chất là do các tuyến nhỏ bao quanh bởi các mô liên kết chúng với nhau được gọi là chất đệm.

Những tuyến nhỏ có chức năng tạo thành tuyến tiền liệt, là một trong những cơ quan có nhiệm vụ tiết dịch tuyến tiền liệt, còn chất đệm sẽ có vai trò quan trọng trong việc co giãn khi phóng tinh, giúp cho dịch tuyến tiền liệt được đi vào niệu đạo và quá trình xuất tinh được diễn ra thuận lợi.

Chức năng và nhiệm vụ của tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng đối với nam giới và là cơ quan cấu tạo riêng biệt chỉ xuất hiện ở nam giới chứ không hề có ở nữ giới. Tuyến tiền liệt có chức năng và nhiệm vụ như thế nào? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây của chúng tôi:

Chức năng tiết dịch

Tuyến tiền liệt kết hợp với các tuyến khác trong hệ sinh sản của nam giới sẽ có nhiệm vụ sản xuất ra một số chất có trong tinh dịch như muối khoáng, đường. Dịch này không chỉ có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tinh trùng, giúp tinh trùng linh hoạt hơn trong quá trình di chuyển mà còn là điều kiện thuận lợi để quá trình phóng tinh diễn ra.

Chức năng dự trữ

Tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng trong việc dự trữ dịch (chất nhờn) trong tinh trùng. Bên cạnh chức năng sản xuất tinh dịch thì dự trữ tinh dịch cũng trong những nhiệm vụ quan trọng của tuyến tiền liệt. Nó đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho quá trình quan hệ tình dục và xuất tinh.

Nói tóm lại, chức năng quan trọng nhất của tuyến tiền liệt là cung cấp chất nhờn, hỗ trợ quá trình xuất tinh và quan hệ tình dục cho nam giới.

Các bệnh thườn gặp ở tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt: Đây là bệnh lý mà nhất nhiều nam giới mắc phải, biểu hiện thường thấy của hầu hết các bệnh nhân là thường xuyên muốn đi tiểu, số lượng nước tiểu rất ít, tiểu khó, tiểu buốt, đau đớn tại các vùng xung quanh như xướng mu, bìu bẹn, tiểu khung, đau đớn khi giao hợp và rối loạn cương dương.

Phì đại tuyến tiền liệt: đối tượng thường mắc phải căn bệnh này là nam giới trong độ tuổi trung niên và người già. Tuy được đánh giá là tương đối lành tính nhưng hầu hết các bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt đều cảm thấy rất rắc rối và khó chịu do bệnh mang lại.

Ung thư tuyến tiền liệt: Ung thư tuyến tiền liệt thực chất là một trong những khối u ác tính tồn tại trong tuyến tiền liệt. Ban đầu, hầu như không hề có triệu chứng gì, và chỉ đến khi bệnh đã tương đối nặng chúng mới có một vài biểu hiện cụ thể như: tiểu nhiều, tiểu khó, nước tiểu lẫn máu và tinh dịch… Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây vô sinh thậm chí tử vong cho các bệnh nhân.

Bạn đọc thân mến! Trên đây là các thông tin cơ bản về tuyến tiền liệt, cấu tạo cũng như chức năng nhiệm vụ của nó. Hi vọng sau bài viết này, bạn đọc đã phần nào nắm được những thông tin cơ bản và cần thiết. Nếu bạn đang gặp phải những rắc rối do tuyến tiền liệt không khỏe mạnh mang lại, chúng tôi hi vọng bạn sẽ nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh kịp thời, hoặc gọi điện tới tổng đài tư vấn: – 0386.977.199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì?
Bệnh phì đại tuyến tiền...
Hỏi: Chào bác sĩ, tôi là Hoàng Thụ, 58 tuổi, hiện đã nghỉ hưu....
Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
Triệu chứng viêm tuyến...
Làm sao để nhận biết được những bất thường cảnh báo các triệu...
U xơ tuyến tiền liệt là gì?
U xơ tuyến tiền liệt là...
Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?
Bệnh viêm tuyến tiền liệt...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? Gần đây, tôi thường xuyên có...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bệnh u xơ tuyến tiền...