Nguyên nhân lây bệnh sùi mào gà và cách phòng tránh

Lượt xem: 10798
Đánh giá :
Điểm trung bình: 4.2 / 10 ( 111 lượt đánh giá )

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là do virus Human Papilloma (HPV) gây ra, con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh sùi mào gà là quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với nguồn gây bệnh...

Nguyên nhân gây sùi mào gà

Hiện nay, theo thống kê y tế thì tình trạng bệnh sùi mào gà càng ngày càng gia tăng đột biến tại Việt Nam, hầu hết những người đi khám và chữa trị đang trong giai đoạn nặng và điều trị rất khó khăn. Vậy nguyên nhân do đâu khiến bệnh sùi mào gà phát triển mạnh mẽ đến như vậy?

Trường hợp của bạn H.Mai (25 tuổi, Hòa Bình) chia sẻ: “Tôi lấy chồng được 2 năm nay, tôi là một người mạnh khỏe rất ít mắc bệnh, nhưng đợt vừa rồi đi khám bệnh định kì, tôi được bác sĩ thông báo tôi bị mắc bệnh sùi mào gà. Tôi rất hoang mang và lo sợ không biết mình vì sao mà mắc bệnh. Nói thêm, tôi là con người rất sạch sẽ và không có những quan hệ ngoài luồng. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi nguyên nhân từ đâu mà tôi bị bệnh?

Đối với trường hợp của bạn H.Mai chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về bệnh của bạn như sau:

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, do virus HPV (tên tiếng anh Human Papilloma Virus) gây nên. Virus khiến cho quanh vùng da và niêm mạc người mọc những u nhú. Thời gian ủ bệnh từ 1-6 tháng, trong thời gian ủ bệnh sẽ xuất hiện những u nhú màu hồng, mềm, không đau ở xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn… Khi bệnh trở nặng, các u nhú sẽ lan rộng và tạo thành từng chùm giống mào gà hoặc súp lơ, bề mặt mềm, hồng có mủ bên trong giữa các nốt sùi.

Bệnh sùi mào gà có thể gây biến chứng theo từng cấp độ, bệnh nhẹ thì sẽ gây tắc nghẽn bao quy đầu còn sau đó, bệnh càng trở nặng có thể gây ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân gây ra bệnh do đâu?

- Nguyên nhân đầu tiên mà chúng tôi muốn kể đến đó chính là do kiến thức về các loại bệnh xã hội không có, chính điều này đã làm cho bệnh lây lan nhanh, chỉ đến khi bệnh đã nặng thì mọi người mới đến bệnh viện để chữa.

- Quan hệ tình dục không an toàn, đây là nguyên nhân chủ yếu làm lây lan bệnh sùi mào gà. Chính vì thế mà khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su để tránh được nhiều bệnh xã hội, trong đó có bệnh sùi mào gà.

- Lây qua các vết thương hở, vết thương bị xước xát: vi khuẩn HPV có nhiễm qua các vết thương hở rồi xâm nhập vào cơ thể. Virus HPV phát triển rất nhanh chóng chỉ trong 1 thời gian ngắn có nhân lên với số lượng lớn. Do vậy, nên rửa các vết thương ngoài da sạch sẽ.

- Lây lan qua gián tiếp qua các vật dụng dùng chung như bàn chải, khăn mặt, quần áo, quần áo lót… đối với trường hợp này thì chị em phụ nữ dễ bị mắc nhiều hơn nam giới.

- Chế độ ăn uống không khoa học và có lối sống không lành mạnh: sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và hiện nay nổi lên trào lưu sống thử cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh.

- Cách chữa trị bệnh không phù hợp và không triệt để dẫn tới bệnh có thể bị nặng hơn. Những người bị mắc những bệnh xã hội thường có tâm lý tự ti nên họ thường tự ý mua thuốc để chữa bệnh không theo đơn của bác sĩ, chính vì thể mà bệnh nặng hơn rất nhiều.

- Lây di truyền từ mẹ sang con: khi đó trẻ sơ sinh sẽ bị lây qua đường sinh sản của người mẹ hoặc thông qua các tiếp xúc mật thiết với người mẹ bị bệnh. Bác sĩ có lời khuyên với những người mẹ bị bệnh sùi mào gà thì nên sinh con bằng phương pháp mổ để trẻ sơ sinh không bị lây bệnh từ mẹ.

Có cách nào phòng tránh được bệnh sùi mào gà không?

- Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tắm thường xuyên để cơ thể được khỏe mạnh.

- Quan hệ tình dục an toàn, nên đeo bao cao su đối với những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, chúng tôi khuyến khích việc thủy chung với bạn tình để phòng tránh được những bệnh xã hội.

- Thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để biết được mình có bị bệnh gì không để có cách chữa trị kịp thời.

- Thường xuyên tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, để một cơ khỏe mạnh không bệnh tật.

Lời khuyên của bác sĩ:

Những người chưa mắc bệnh nên có cách phòng tránh hợp lý để tránh được sự lây lan của bệnh, nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết chắc chắn mình không bị lây nhiễm bất kể bệnh gì.

Đối với những người đã mắc bệnh, tâm lý thường bị xấu hổ tự ti, bạn không nên tự ý mua thuốc để điều trị mà nên đi khám bệnh và có cách chữa phù hợp, tránh bệnh giang mai trở nên xấu đi.

Bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua nhiều nguyên nhân, có thể bạn lây do tiếp xúc với người khác đã bị nhiễm bệnh hoặc sử dụng chung đồ dùng với người bệnh… Bạn nên khám và chữa bệnh kịp thời để bệnh không gây những biến chứng nặng. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Các hình ảnh bệnh sùi mào gà
Các hình ảnh bệnh sùi mào...
Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội đang được đánh...
Tìm hiểu cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới
Tìm hiểu cách chữa bệnh...
Tìm hiểu bệnh sùi mào gà ở nam giới: Bệnh sùi mào gà không còn mấy...
Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà
Phương pháp điều trị...
Mô phỏng điều trị sùi mào gà bằng đốt điện Nguyên nhân...
Nhận biết dấu hiệu triệu chứng sùi mào gà
Nhận biết dấu hiệu triệu...
Sớm nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng bệnh sùi mào gà sẽ hỗ...
Bệnh sùi mào gà ở miệng
Bệnh sùi mào gà ở miệng
Bệnh sùi mào gà ở miệng là một trong những hậu quả của việc quan...
Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nữ giới
Cách chữa bệnh sùi mào gà...
Chữa bệnh sùi mào gà ở phụ nữ như thế nào để đạt được hiệu...