Nguyên nhân tiểu buốt - Tại sao bị tiểu buốt?

Lượt xem: 19819
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.8 / 10 ( 121 lượt đánh giá )

Trong đời sống hiện tượng đi tiểu buốt là tình trạng không còn hiếm gặp, nó có thể xảy ra ở cả nam và nữ, thường gặp ở độ tuổi trung niên. Đi tiểu buốt tuy không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng lại là dấu hiệu của nhiều bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản, nó gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân tại sao đi tiểu buốt

Hỏi:

Chào bác sĩ, tôi là Phạm Hằng, 27 tuổi, nội trợ. Dạo gần đây, tôi hay có hiện tượng đau buốt khi đi tiểu và thường đi tiểu rất khó. Tôi là người rất sạch sẽ nên không hiểu nguyên nhân gây tiểu buốt. Xin bác sĩ giải đáp thắc mắc cho tôi, những nguyên nhân nào gây ra tiểu buốt? (Phạm Hằng, Lào Cai)

Trả lời:

Chào bạn Phạm Hằng, bạn mắc phải tình trạng đi tiểu buốt, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đi tiểu buốt như:

Đi tiểu buốt là cảm giác đau ở niệu đạo, bàng quang mỗi khi đi tiểu, khiến cho người mắc bệnh không dám đi tiểu mạnh phải đi từ từ và thành những giọt nhỏ. Thường thì phụ nữ sẽ dễ gặp phải bệnh tiểu buốt nhiều hơn nam giới.

Nguyên nhân tiểu buốt tại sao?

- Nguyên nhân tiểu buốt ở nữ giới: Phụ nữ dễ bị viêm nhiễm bệnh, vi khuẩn sẽ “men” theo đường niệu đạo để tới bàng quang. Con đường tình dục là con đường dễ làm cho phụ nữ bị mắc nhiều bệnh nhất, tác dụng của các loại thuốc tránh thai, vệ sinh không sạch sẽ… khiến cho âm hộ dễ bị viêm nhiễm.

- Nguyên nhân tiểu buốt ở nam giới: vệ sinh không sạch sẽ cũng khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương hoặc do quan hệ tình dục không an toàn gây nên viêm nhiễm. Khi bị viêm nhiễm, nam giới đi vệ sinh thường bị đau rát, buốt và hay chảy mủ ở đầu dương vật.

Không những vậy đi tiểu buốt cũng do một số những nguyên nhân khác như:

- Viêm niệu đạo: do các vi khuẩn niệu đạo gây nên khiến cho người bệnh bị viêm nhiễm vùng sinh dục, đôi khi có thể có mủ ở vùng sinh dục.

- Viêm bàng quang: khi bệnh nhân bị viêm niệu đạo, vi khuẩn sẽ lan theo đường niệu đạo xuống dưới bàng quang khiến cho bàng quang bị tổn thương và bị viêm nhiễm. Viêm bàng quang dẫn tới những cơn đau tức bụng dưới, nước tiểu có mùi khai khó chịu, có mùi hôi, đôi khi sẽ dẫn tới tiểu ra máu.

- Viêm tuyến tiền liệt (đây là tuyến vận chuyển tinh trùng và kiểm soát sự đào thải nước tiểu- đối với nam giới) bị viêm nhiễm do các loại vi khuẩn hoặc virus như: tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, vi khuẩn Ecoli, trực khuẩn… khiến tuyến tiền liệt bị sưng tấy, kèm theo những cơn sốt nhẹ. Khi đi tiểu nam giới thường hay bị tiểu buốt, tiểu sót, đau rát khi đi tiểu.

- Các bệnh liên quan đến thận: viêm thận, sỏi thận, suy thận… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu buốt

Cần phải làm gì khi bị tiểu buốt?

Khi gặp phải những dấu hiệu như tiểu buốt, đau rát, sốt nhẹ, nước tiểu có mùi hôi, khai khó chịu đến ngay các bệnh viện trung ương và phòng khám đa khoa có uy tín để khám và xét nghiệm nước tiểu để tìm ra các loại vi khuẩn, virus gây nên bệnh. Không nên mua bất cứ loại thuốc gì nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. Các trường hợp sốt cao trên 39 độ, đề nghị bạn nên chuyển ngay vào bệnh viện để nằm theo dõi bệnh.

Có cách nào để phòng bệnh tốt nhất hay không?

- Bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục, không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh có hàm lượng chất sát trùng cao.

- Không nên quan hệ tình dục bừa bãi và không an toàn tránh nhiễm các bệnh lậu, giang mai… vì con đường tình dục là con đường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus xâm nhập dễ dàng nhất.

- Không nên sử dụng nhiều các chất kích thích như trà, café, bia, rượu khiến cho bàng quang bị tổn thương nhiều. Nên dùng dâu ngô để pha nước uống thay cho nước lọc.

- Chế độ ăn uống và chế độ thể dục thể thao khoa học. Tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền, yoga… giúp cơ thể bớt căng thẳng và tránh stress.

Trên đây là một số nguyên nhân tiểu buốt, để giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao chúng ta bị tiểu buốt và một số cách phòng tránh nó. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Bệnh đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?
Bệnh đi tiểu ra máu có nguy...
Đi tiểu ra máu hay còn gọi là đái ra máu, là tình trạng nước tiểu...
Cách chữa tiểu buốt như thế nào?
Cách chữa tiểu buốt như...
Cách chữa tiểu buốt như thế nào? Đó là nỗi lo lắng của rất...
Đi tiểu buốt ra máu kèm theo phải làm gì?
Đi tiểu buốt ra máu kèm...
Đi tiểu buốt ra máu phải làm thế nào? Là một trong những câu hỏi...
Tiểu buốt tiểu rắt do nguyên nhân nào?
Tiểu buốt tiểu rắt do...
Tiểu buốt, tiểu rắt gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh Tiểu...