Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Lượt xem: 11377
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.5 / 10 ( 108 lượt đánh giá )

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi là Hoàng Thụ, 58 tuổi, hiện đã nghỉ hưu. Thời gian vừa rồi, cơ thể tôi rất hay bị khó chịu và những lúc đi vệ sinh nhẹ thường hay bị khó tiểu, tiểu són và bị đi tiểu ra máu. Khi tình trạng này càng bị nhiều tôi đã đi khám bác sĩ và biết được tôi bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Tôi xin cảm ơn bác sĩ.( Hoàng Thụ, Đống Đa, Hà Nội)

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thư tâm sự và thắc mắc tới cho phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn như sau:

Tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng của hệ sinh dục nam giới, nó có nhiệm vụ tiết ra dịch nhẩy trắng. Có rất nhiều bệnh liên quan tới tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt… Hiện nay, tình trạng những người ở độ tuổi cao thường mắc phải bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nhiều người coi đây luôn là bệnh sinh lý bình thường ở tuổi cao nhưng nó sẽ bất thường nếu như có thêm những biểu hiện bất thường.

Như thế nào là phì đại tuyến tiền liệt?

Phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt) là hiện tượng bất thường của tuyến tiền liệt khiến cho tuyến tiền liệt bị to lên bất thường làm chèn ép niệu đạo và bàng quang. Những người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường là những người cao tuổi tầm trên 50 tuổi.

Dấu hiệu bệnh phì đại tuyến tiền liệt

- Thường xuyên có hiện tượng mót tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày, nhưng mỗi lần nước tiểu lại rất ít.

- Tiểu són: lượng nước tiểu ít mỗi lần chỉ rỉ ra một ít, đôi khi khiến cho cơ thể không thể kiểm soát được sự bài tiết nước tiểu, nếu như không đi kịp có thể bị són ra quần hay gặp trong thời gian ban đêm khi bạn đi ngủ.

- Khi tuyến tiền liệt bị phì dẫn tới niệu đạo bị chèn ép quá mức làm cho bệnh nhận có khi không thể bài tiết được chất thải, dẫn tới bị tắc tiểu, nếu như để lâu sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Tiểu ra máu: Khi đi tiểu tiện, người bệnh đôi khi sẽ thấy có máu xuất hiền kèm theo nước tiểu là do huyết quản bị giãn nở quá mức có thể gây ra nứt hoặc vỡ khiến cho hiện tượng máu lẫn với nước tiểu xuất hiện.

- Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường xuyên phải trở dậy lúc đêm để đi vệ sinh, có thể tới 3-4 lần/ đêm khiến cho bệnh nhân có thể có dấu hiệu của bệnh mất ngủ kéo dài.

Làm cách nào để tránh bị bệnh đại phì tuyến tiền liệt?

Để tránh bệnh đại phì tuyến tiền liệt, bạn nên có chế độ ăn hợp lý khoa học, nhất là đối với các bạn trẻ.

- Không làm dụng các chất hoặc đồ uống có chứa kích thích như bia, rượu, café, chè…

- Quan hệ tình dục an toàn và lên thời gian biểu cho mỗi cuộc vui của 2 vợ chồng, không nên nhiều quá, chế độ quan hệ khoa học.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, các quý ông thường nghĩ những bài tập yoga hay ngồi thiền chỉ dành cho phái nữ. Suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm, những bài tập đó giúp cho cơ thể của cả nam giới và nữ giới tránh được mệt mỏi và căng thẳng, giảm stress sau mỗi giờ làm việc.

- Nên thiết lập chế độ nghỉ ngơi cho cơ thể một cách khoa học.

- Tuyệt đối không nên nhịn tiểu không tốt cho bàng quang, thận…

Dưới đây là một số loại thực phẩm tự nhiên sẽ giúp cho bạn giảm được bệnh phì đại tuyến tiền liệt:

- Các món ăn từ đậu nành và đậu xanh để ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt.

- Giá đỗ sống để giảm thiểu nguy cơ biến thể ác tính thông qua hoạt chất kháng ung thư như daifzein, genistein…

- Cà chua để mượn lycopin trong vỏ trái cà làm lá chắn chống ung thư.

- Các loại cá biển làm phương tiện trung hòa hoạt tính của các chất chống viêm.

- Bắp cải là phương tiện giải độc cho tuyến tiền liệt.

Các loại thực phẩm trên chỉ làm giảm đi được phần nào tình hình của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, những người mà có dấu hiệu bệnh nặng thì nên đến trực tiếp gặp bác sĩ để được tư vấn và đưa ra phương pháp chữa trị đúng đắn nhất.

Trên đây là các thông tin về bệnh phì đại tuyến tiền liệt, biểu hiện và các cách phòng tránh bệnh. Nếu bạn gặp phải các biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, tốt nhất nên đi khám nam khoa để xác định nguyên nhân, cũng như cách điều trị phù hợp.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Tuyến tiền liệt là gì?
Tuyến tiền liệt là gì?
Bạn có biết tuyến tiền liệt là gì không? Chức năng nhiệm vụ của...
Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
Triệu chứng viêm tuyến...
Làm sao để nhận biết được những bất thường cảnh báo các triệu...
U xơ tuyến tiền liệt là gì?
U xơ tuyến tiền liệt là...
Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?
Bệnh viêm tuyến tiền liệt...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? Gần đây, tôi thường xuyên có...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bệnh u xơ tuyến tiền...