Các dấu hiệu - triệu chứng viêm bàng quang

Lượt xem: 21220
Đánh giá :
Điểm trung bình: 4.0 / 10 ( 149 lượt đánh giá )

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm bàng quang thường thấy nhất là tiểu nhiều, tiểu rát, bụng thường xuyên căng tức, một số trường hợp có thể thấy tình trạng tiểu ra máu. Biến chứng nguy hiểm của viêm bàng quang là suy thận, thậm chí có thể dẫn tới ung thư thận, do đó người bệnh cần phải cảnh giác với bệnh viêm bàng quang, khi thấy các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh, nên tới gắp bác sĩ ngay.

Các dấu hiệu - triệu chứng viêm bàng quang

Hỏi: Bác Phan Nhân (55 tuổi, Hà Đông): “Tôi được biết bệnh viêm bàng quang rất nguy hiểm. Vậy làm cách nào để nhận biết được mình đã bị mắc bệnh viêm bàng quang?”

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm bàng quang:

Đối với những người bị nhiễm bệnh viêm bàng quang thường có những biểu hiện như:

- Những người mắc bệnh thường xuyên bị mót tiểu, mỗi lần đi tiểu lại cảm thấy nóng rát, lượng nước tiểu tương đối ít. Người bệnh sẽ thường xuyên phải đi tiểu đêm, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bệnh. Bệnh càng nặng sẽ làm cho cơ thể bị rối loạn tiểu tiện.

- Khiến người bệnh căng tức bụng: do vi khuẩn làm gây viêm sưng, chướng bụng, căng tức bụng.

- Màu sắc nước tiểu thay đổi bất thường, có màu vàng đục hơn, mùi khó chịu, hơi nồng, đôi khi có thể dính máu hoặc mủ, ở nam giới đôi lúc có hiện tượng đi tiểu buốt.

- Cảm giác mệt mỏi, đau lưng và đôi khi đau bụng dưới (đối với phụ nữ biểu hiện giống với thời kỳ kinh nguyệt). Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhói như kim châm râm ran ở phần bụng dưới. Tần suất các cơn đau sẽ tăng dần lên, có những cơn đau âm ỉ, nhiều khi đau quặn thắt. Khi bệnh có dấu hiệu nặng, điều đó chứng tỏ là đã có tổn thương niêm mạc bàng quang khiến cho bệnh nhân đau bụng dữ dội, đi kèm với sốt nhẹ.

Do biểu hiện bệnh gần giống nhau nên có rất nhiều người thường bị nhầm bệnh viêm bàng quang với viêm tuyến tiết niệu, viêm đường tiết niệu…

- Cơ thể luông trong trạng thái căng thẳng mệt mỏi, thi thoảng bị sốt nhẹ, hoặc rùng mình. Bệnh nhân bị sốt thường kèm theo biểu hiện tim đập nhanh và bụng đau dữ dội.

- Đối với trẻ con, nếu mắc bệnh viêm bàng quang thì trẻ thường hay bị đái dầm đêm hoặc ban ngày.

- Người bệnh cảm thấy chán ăn, tiêu hóa kém: người bị bệnh sẽ cảm thầy không muốn ăn vì bụng bị căng tức, đầy hơi, khó chịu.

Biến chứng của viêm bàng quang

Khi thấy các biểu hiện của bệnh viêm bàng quang kéo dài, tốt nhất người bệnh nên đi khám bệnh để xác định nguyên nhân, tiến hành điều trị kịp thời. Viêm bàng quang nếu không được điều trị đúng cách, sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

- U xơ bàng quang.

- Ung thư bàng quang.

- Suy thận, viêm nhận.

- Ung thư thận.

Cách phòng tránh bệnh:

- Giữ gìn vệ sinh vùng sinh dục sạch sẽ, thường xuyên thay quần áo lót hàng ngày.

- Trước khi quan hệ tình dục, nên phải rừa sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi vùng sinh dục.

- Không nên nhịn tiểu.

- Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như café, cocacola, nước uống có ga để tránh gây kích ứng co thắt của bàng quan, khiến họ phải đi vệ sinh nhiều lần.

- Hạn chế đồ ăn nóng, có gia vị cay như ớt, hạt tiêu.

- Nên ăn các thức ăn giàu chất dinh dưỡng, hạn chế ăn thức ăn có tính kiềm để giảm sự kích thích đối với bàng quang.

Lời khuyên của bác sĩ:

Bệnh viêm bàng quang không phân biệt giới tính, cả nam và nữ giới đều có nguy cơ bị, nên không nên coi thường bệnh, khi thấy biểu hiện của bệnh viêm bàng quang cần đến các phòng khám uy tín để khám chữa bệnh viêm bàng quang, không nên để bệnh lâu ngày gây biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số dấu hiệu triệu chứng cơ bản của bệnh viêm bàng quang. Với những thông tin vừa cung cấp, các bác sĩ tại phòng khám nam khoa hy vọng bạn đọc sẽ chủ động, phát hiện bệnh viêm bàng quang sớm khi thấy các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Cách chữa bệnh viêm bàng quang
Cách chữa bệnh viêm bàng...
Chữa bệnh viêm bàng quang như thế nào để đạt được hiệu quả cao...
Các nguyên nhân của bệnh viêm bàng quang
Các nguyên nhân của bệnh...
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang, nhưng nguyên nhân viêm...
Viêm bàng quang cấp tính, mãn tính
Viêm bàng quang cấp tính,...
Viêm bàng quang có hai giai đoạn chủ yếu là viêm bàng quang cấp tính...
Bệnh viêm bàng quang ở nam giới
Bệnh viêm bàng quang ở nam...
Chào bác sĩ, cách đây hơn 2 tháng, tôi có một số biểu hiện như...
Lưu ý khi dùng thuốc chữa bệnh viêm bàng quang
Lưu ý khi dùng thuốc chữa...
Thuốc điều trị viêm bàng quang: Thưa các chuyên gia tại phòng khám đa...