Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Lượt xem: 11380
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.9 / 10 ( 141 lượt đánh giá )

Làm sao để nhận biết được những bất thường cảnh báo các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt? Đó là băn khoăn mà rất nhiều nam giới quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Nắm bắt được những suy tư đó, chúng tôi xin giành bài viết dưới đây để đưa ra những thông tin chi tiết để giúp bạn nhận biết các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt.

Tiểu buốt, tiểu khó - triệu chứng điển hình của viêm tuyến tiền liệt
Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Triệu chứng các dạng viêm tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu đã khoa học đã chứng minh: viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân chiếm tới 1/4 tổng số nguyên nhân, khiến nam giới có mặt tại các phòng khám nam khoa để kiểm tra các vấn đề về tiết niệu. Có tới 50% số bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt không được điều trị triệt để, và phải chung sống với bệnh trong suốt những thời gian còn lại của cuộc đời.

Biểu hiện, triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt dễ nhận biết nhất là tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu ra máu... Căn cứ vào triệu chứng biểu hiện cụ thể mà người bệnh có thể phân biệt các dạng viêm tuyến tiền liệt.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn

Thủ phạm chủ yếu gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt là: vi khuẩn gram âm và vi khuẩn coliform (thường thấy nhất là vi khuẩn Escherichia coli – E.coli). Ngoài ra còn có các loại vi khuẩn khác như: chlamydia, vi khuẩn yếm khí…

Thông thường, viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn thường được kết hợp với viêm nhiễm của một cơ quan khác trong hệ thống tiết niệu, hoặc sinh dục của nam giới. Một số bệnh nhân khi bị viêm tuyến tiền liệt, còn có kết quả xét nghiệm cho thấy có liên quan với viêm bàng quang hoặc viêm bể thận.

Triệu chứng thường thấy của các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn là: mót tiểu, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt. Đôi khi trong nước tiểu của bệnh nhân có thể chứa máu.

Nam giới cảm thấy đau đớn và khó khăn khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, mỗi lần xuất tinh rất đau đớn. Trong tinh dịch có thể lẫn với máu. Ngoài ra bệnh nhân còn có cảm giác sốt cao, ớn lạnh từng cơn và đau lưng dữ dội.

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Biểu hiện viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn

Sự phát triển có tính bền bỉ và dai dẳng của các dòng vi khuẩn gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và tái phát nhiều lần. Các biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn gần giống với các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Nhưng chúng thường nhẹ nhàng và diễn biến chậm chạp hơn.

Các biểu hiện nổi bật mà nam giới có thể nhận biết là: thường xuyên có hiện tượng sốt nhẹ, đi tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu về đêm. Đôi khi còn có các biểu hiện khá giống với viêm bàng quang. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị đau ở vùng sống lưng, đau tinh hoàn, mào tinh hoặc dương vật. Các cơ và khớp của bạn cũng chịu ảnh hưởng nhất định.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn

Theo một nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia: trong tổng số các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt, thì có tới 90% là viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn. Sự khác nhau của viêm tuyến tiền liệt này so với hai loại viêm tuyến tiền liệt vừa kể trên là: mặc dù vẫn bao gồm triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt, nhưng khi xét nghiệm nước tiểu lại không hề thấy sự xuất hiện của vi khuẩn trong đó.

Có nhiều lý giải cho sự xuất hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn. Trong đó có một giả thuyết được quan tâm đó là: sự cộng gộp của các loại rối loạn trong hệ thống tiết niệu và sinh dục của nam giới.

Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn là: đau đớn mỗi khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh. Dương vật, tinh hoàn và bìu cũng có cảm giác khó chịu. Một số bệnh nhân còn bị đau ở lưng, trực tràng, thậm chí là tầng sinh môn. Nếu bệnh diễn biến nặng có thể gây ra hiện tượng đau dọc theo các khía cạnh bên trong đùi và không có ham muốn tình dục.

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mặc dù được đánh giá là tương đối dễ nhận biết, nhưng nam giới rất khó để tự đưa ra phán đoán của mình về những bất thường trong cơ thể. Chính vì vậy chúng tôi cho rằng: nếu bạn có những nghi ngờ về các triệu chứng của bệnh, thì nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh kịp thời. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy chia sẻ điều đó với chúng tôi theo số điện thoại: – 0386.977.199 để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia nam khoa đầu ngành.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Tuyến tiền liệt là gì?
Tuyến tiền liệt là gì?
Bạn có biết tuyến tiền liệt là gì không? Chức năng nhiệm vụ của...
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì?
Bệnh phì đại tuyến tiền...
Hỏi: Chào bác sĩ, tôi là Hoàng Thụ, 58 tuổi, hiện đã nghỉ hưu....
U xơ tuyến tiền liệt là gì?
U xơ tuyến tiền liệt là...
Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?
Bệnh viêm tuyến tiền liệt...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? Gần đây, tôi thường xuyên có...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bệnh u xơ tuyến tiền...