Phân biệt viêm bàng quang cấp tính, mãn tính

Lượt xem: 11692
Đánh giá :
Điểm trung bình: 3.6 / 10 ( 126 lượt đánh giá )

Viêm bàng quang có hai giai đoạn chủ yếu là viêm bàng quang cấp tínhviêm bàng quang mãn tính. Hai giai đoạn này có tính chất và biểu hiện khác nhau. Vậy phân biệt viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính như thế nào?

Viêm bàng quang cấp tính - mãn tính

Biểu hiện của viêm bàng quang mãn tính và viêm bàng quang mãn tính

Triệu chứng viêm bàng quang cấp tính

- Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị viêm bàng quang cấp tính là tiểu buốt, tiểu dắt, bỏng rát mỗi khi đi tiểu. Một số bệnh nhân còn không thể tự kiểm soát được tình trạng tiểu tiện của mình.

- Liên tục có cảm giác buồn đi tiểu, nhưng lượng nước tiểu mỗi lần tiểu tiện rất ít.

- Nước tiểu của bạn khá đục, có thể lẫn máu và mủ kèm theo mùi hôi rất khó chịu.

- Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau vùng xương chậu do bàng quang chứa đầy nước tiểu.

Triệu chứng viêm bàng quang mãn tính

Các biểu hiện của bệnh nhân bị viêm bàng quang mãn tính vẫn bao gồm các biểu hiện của viêm bàng quang cấp tính. Tuy nhiên xét về mức độ, thì các biểu hiện này thường âm ỉ trong một thời gian dài và giảm nhẹ các triệu chứng.

Mức độ nguy hiểm của viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính

Mức độ nguy hiểm của viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính vẫn luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của mọi người. Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng: Viêm bàng quang cấp tính có biểu hiện rõ rệt và nguy hiểm hơn so với viêm bàng quang mãn tính. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây là nhận định hết sức sai lầm. Nguyên do là:

Viêm bàng quang cấp tính, mặc dù được coi là có những biểu hiện rõ ràng hơn so với viêm bàng quang mãn tính. Biểu hiện này có thể trực tiếp làm cho sức khỏe của bệnh nhân suy kiệt nhanh chóng. Tuy nhiên xét về mặt tính chất, viêm bàng quang mãn tính nguy hiểm hơn rất nhiều so với viêm bàng quang cấp tính bởi những lý do sau:

Thứ nhất

Viêm bàng quang mãn tính chủ yếu xuất phát từ viêm bàng quang cấp tính không chữa trị kịp thời và chuyển sang giai đoạn mới là viêm bàng quang mãn tính. Chính vì vậy, cấp độ bệnh của viêm bàng quang mãn tính nặng nề hơn so với viêm bàng quang cấp tính.

Thứ hai

Mặc dù các triệu chứng bạn gặp phải có thể giảm nhẹ hơn so với viêm bàng quang cấp tính, nhưng đây là bệnh khó điều trị và nguy hiểm hơn. Viêm bàng quang mãn tính có thể trực tiếp gây suy giảm chức năng của bàng quang và thận, từ đó đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Thứ ba

Viêm bàng quang cấp tính nếu được chữa trị kịp thời, sẽ nhanh chóng chấm dứt và không gây ra bất kỳ tổn thương nghiêm trọng nào cho sức khỏe bệnh nhân. Viêm bàng quang mãn tính khó điều trị hơn và phải mất khá nhiều thời gian mới có thể điều trị triệt để. Hơn nữa, sau điều trị viêm bàng quang mãn tính, người bệnh phải mất rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi được sức khỏe như ban đầu.

Thứ 4

Viêm bàng quang cấp hầu như chỉ diễn ra một lần trong đời và triệu chứng rõ ràng. Viêm bàng mãn tính với các triệu chứng mờ nhạt và liên tục tái phát nhiều lần gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt và nguy hiểm với sức khỏe bệnh nhân.

Chữa trị viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang cấp tính thường được khắc phục bằng các thói quen sinh hoạt thông thường như: Uống nhiều nước, tránh sử dụng các loại đồ uống có tính cay, nóng… Sử dụng một số loại kháng sinh hoặc thuốc chống co thắt để làm giảm triệu chứng và chữa bệnh.

Muốn chữa viêm bàng quang mãn tính, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh chữa bệnh, người bệnh còn phải sử dụng thêm biện pháp can thiệp ngoại khoa. Nếu như viêm bàng quang đã phát triển đến giai đoạn nặng và gây tắc nghẽn cổ bàng quang, sỏi bàng quang bắt buộc người bệnh phải can thiệp ngoại khoa.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về phân biệt viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại: – 0386.977.199 để được tư vấn bởi các chuyên gia.

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Cách chữa bệnh viêm bàng quang
Cách chữa bệnh viêm bàng...
Chữa bệnh viêm bàng quang như thế nào để đạt được hiệu quả cao...
Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang
Triệu chứng của bệnh viêm...
Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm bàng quang thường thấy nhất...
Các nguyên nhân của bệnh viêm bàng quang
Các nguyên nhân của bệnh...
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang, nhưng nguyên nhân viêm...
Bệnh viêm bàng quang ở nam giới
Bệnh viêm bàng quang ở nam...
Chào bác sĩ, cách đây hơn 2 tháng, tôi có một số biểu hiện như...
Lưu ý khi dùng thuốc chữa bệnh viêm bàng quang
Lưu ý khi dùng thuốc chữa...
Thuốc điều trị viêm bàng quang: Thưa các chuyên gia tại phòng khám đa...