U xơ tuyến tiền liệt là gì, có nguy hiểm không?

Lượt xem: 11368
Đánh giá :
Điểm trung bình: 4.0 / 10 ( 143 lượt đánh giá )

Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán bị mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt, tuy nhiên tôi vẫn chưa hiểu về bệnh này lắm. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi u xơ tuyến tiền liệt là gì? Có nguy hiểm không? (Hoàng Khải, Hà Tĩnh)

Tiểu nhiều lần dấu hiệu của u xơ tuyến tiền liệt

Trả lời:

Chào Hoàng Khải, cản ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn tới cho chúng tôi. Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn về vấn đề thế nào là bệnh u xơ tuyến tiền liệt? Có nguy hiểm hay không?

Bạn Hoàng Khải thân mến, u xơ tuyến tiền liệt là một dạng bệnh của ung thư tuyến tiền liệt, căn bệnh này thường phổ biến ở những người ở độ tuổi trung niên. Bệnh càng được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa trị thành công càng cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh u xơ tuyến tiền liệt như u xơ tuyến tuyến tiền liệt bẩm sinh, u xơ tinh hoàn, hoặc do chế độ sinh hoạt không khoa học khến cho tuyến tiền liệt bị tổn thương và gây nên bệnh.

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có gây nguy hiểm cho người bệnh không?

Những người mắc bệnh thường được nhận biết khá dễ dàng thông qua những triệu chứng bệnh gây khó chịu như:

- Tiểu khó: Người bệnh thường xuyên cảm thấy khó khăn trong việc đi vệ sinh.

- Tiểu són: Hiện tượng tiểu són khi không kiềm chế được khiến cho nước tiểu bị són ra quần.

- Tiểu ngắt quãng: tiểu không có lực, lúc này bệnh thường đi kèm với sỏi bàng quang, với những người thường có thói quen sử dụng nhiều rượu bia thì hiện tượng này càng xuất hiện nhiều hơn.

- Đi tiểu nhiều: Số lượng lần đi tiểu tăng đột biến, khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu.

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt chỉ nguy hiểm nếu như không được phát hiện sớm và khám chữa kịp thời. Các khối u sẽ lớn dần theo thời gian gây chèn ép vào đường niệu đạo, gây nên chứng khó tiểu, tiểu són, tiểu không tự chủ. Bệnh thường gặp ở người trung niên, chính vì vậy mà họ thường nhầm đây là dấu hiệu bệnh của tuổi già mà không đi khám và chữa trị, đây là một sai lầm vì đã khiến cho bệnh càng nặng hơn và gây nhiều hậu quả nguy hiểm và nghiêm trọng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: hiện tượng nước tiểu ứ đọng khiến cho vi khuẩn có hại trong nước tiểu làm cho đường tiết niệu bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng càng nặng do không được điểu trị kịp thời khiến cho người đàn ông sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến.

Gây ra sỏi bàng quang: khi nước tiểu không được thoát ra ngoài, lâu ngày sẽ gây ra sỏi ở bàng quang. Sỏi là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu như sỏi càng to thì lượng vi khuẩn càng nhiều khiến cho khả năng viêm nhiễm càng tăng. Không những vậy sỏi còn gây tắc nghẽn đường tiểu, gây khó khăn trong việc đi tiểu tiện.

Tổn thương đến bàng quang: Việc nước tiểu không thoát được ngoài khiến cho bàng quang bị giãn ra làm cho tổn thương niêm mạc bàng quang, điều này làm ảnh hưởng khá nhiều tới chức năng của bàng quang.

Suy thận: thận sẽ bị tổn thương nếu tình trạng ứ đọng nước tiểu và gây viêm. Tình trạng này không được điều trị sẽ khiến cho chức năng của thận bị suy giảm và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ nam khoa cho biết, có nhiều cách phòng tránh bệnh u xơ tuyến tiền liệt, tuy nhiên vì tâm lý tự ti và giấu bệnh khiến cho nhiều người khi bị bệnh nặng mới đi khám, điều này làm cho quá trình điều trị càng trở nên khó khăn hơn.

Hiện nay, bệnh u xơ tuyến tiền liệt đã được chữa trị thành công và không gây ảnh hưởng tới người bệnh. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được cho là phương pháp điều trị dứt điểm bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Không những thế phương pháp này được đánh giá khá cao của giới chuyên môn, bạn có thể yên tâm chữa trị nếu như mắc bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ: Nên có thói quen đi khám bệnh nam khoa định kì 6 tháng/ lần để biết được cơ thể của mình có khỏe mạnh hay không?

KIẾN THỨC Y KHOA nên tìm hiểu

Tuyến tiền liệt là gì?
Tuyến tiền liệt là gì?
Bạn có biết tuyến tiền liệt là gì không? Chức năng nhiệm vụ của...
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì?
Bệnh phì đại tuyến tiền...
Hỏi: Chào bác sĩ, tôi là Hoàng Thụ, 58 tuổi, hiện đã nghỉ hưu....
Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
Triệu chứng viêm tuyến...
Làm sao để nhận biết được những bất thường cảnh báo các triệu...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?
Bệnh viêm tuyến tiền liệt...
Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? Gần đây, tôi thường xuyên có...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt...
Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Bệnh u xơ tuyến tiền...